ปัจจุบัน เห็นมีการโฆษณากันมาก เรื่องเครื่องเปลี่ยนถ่ายน้ามัน เกียร์อัตโนมัติ บอกว่าดีกว่าการเปลี่ยนถ่าย ในศูนย์บริการทั่วไป เพราะถ่ายได้หมดจดกว่ากัน แต่ราคามันแพง จึงอยากถามถึงความจาเป็น ในการถ่ายน้ามัน เกียร์อัตโนมัติ และหากจาเป็นควรใช้วิธีไหน เรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ามันเกียร์อัตโนมัตินั้น ผมขอเรียนให้ทราบก่อนว่า ระยะเวลาที่สมควร ทาการเปลี่ยนถ่าย แต่ละครั้ง ก็คือ ประมาณ 25,000 ถึง 35,000 กิโลเมตรแล้วแต่สภาพการใช้งาน และสภาพทางที่วิ่ง เช่นใช้งานในเมือง ที่การจราจรติดขัดมากๆ เกียร์มีการเปลี่ยนไปมาบ่อยๆ และมีความร้อนในน้ามันเกียร์มาก ก็ควรเปลี่ยนถ่ายที่ระยะทาง 25,000 กิโลเมตร หรือหากต้องวิ่งผ่านทางที่เป็นฝุ่นมากๆ หรือผ่านทางที่น้าท่วมขัง ก็ควรเปลี่ยนถ่ายที่ระยะทางไม่เกิน 25,000 กิโลเมตร เช่นเดียวกัน แต่หากผ่านทางที่น้าท่วมขังเกินกว่าครึ่งล้อ ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ามันเกียร์อัตโนมัติทันที ที่ผ่านทาง น้าท่วมนั้นมาแล้ว แต่หากคุณใช้รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ในพื้นที่ซึ่งรถไม่ติด การจราจรปลอดโปร่ง เช่น ใช้ในจังหวัด ที่มีอากาศเย็น อย่างลำพูน หรือแพร่ คุณก็สามารถยืดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ามันเกียร์อัตโนมัติไปได้ถึง 35,000 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นหากคุณเป็นคนใช้รถยนต์น้อย ผมแนะนาว่าไม่ควรเกินสองปี ก็ควรเปลี่ยนน้ามัน เกียร์อัตโนมัติ แล้วครับ การเปลี่ยนถ่ายน้ามันเกียร์อัตโนมัตินั้น ต้องให้ช่าง ตามศูนย์บริการรถยนต์นั้นๆ หรือช่าง ในศูนย์เปลี่ยนถ่าย น้ามันเครื่อง ที่มีความรู้เรื่อง เกียร์อัตโนมัติเป็นผู้ทาการให้ โดยปกติแล้วเมื่อถอดนอตที่ก้นแคร้ง เพื่อทาการเปลี่ยนถ่าย น้ามันเกียร์อัตโนมัติออกมา น้ามันเกียร์อัตโนมัติจะไหลออกมา ประมาณครึ่งหนึ่ง หรือไม่เกินสองในสาม ของน้ามันเกียร์อัตโนมัติ ทั้งหมดในระบบ ดังนั้นหากเห็นว่าน้ามันเก่าที่ไหลออกมา มีความสกปรกปะปนอยู่มาก ก็ให้นารถไปวิ่งใช้งานสักพักหนึ่ง แล้วนารถไปเปลี่ยน ถ่ายน้ามันเกียร์อัตโนมัติอีกครั้งหนึ่ง ในขณะที่น้ามันเกียร์ยังอุ่นๆ อยู่ และหากรถยนต์รุ่นนั้นๆ มีกรองน้ามันเกียร์อัตโนมัติ แบบที่สามารถถอดออกมาทาความสะอาดได้ ก็ให้ถอดกรองออกมาล้าง ทาความสะอาด ด้วยทุกครั้ง หรือถ้าเป็นแบบ ล้างไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนกรองทุกครั้ง ในคนที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์อยู่บ้าง สามารถเปลี่ยน ถ่ายน้ามันเกียร์ อัตโนมัติ ด้วยตนเอง ให้สะอาดหมดจดได้ไม่ยากนัก ด้วยวิธีการที่ผมจะแนะนาต่อไปนี้คือ หาตาแหน่ง ที่ติดตั้ง ระบบระบายความร้อน น้ามันเกียร์อัตโนมัติ หรือที่เรียกกันว่า ออยล์คูลเลอร์เกียร์อัตโนมัติ

          จากนั้นก็ดูว่าสายยางเส้นไหน เป็นเส้นที่ส่งน้ามันเข้าออยล์คูลเลอร์ เส้นไหนเป็นเส้นที่ส่งน้ามันออกจาก ออยล์คูลเลอร์ เมื่อพบแล้วให้ถอดสายยาง ส่วนที่ออกจากออยล์คูลเลอร์ของน้ามันเกียร์อัตโนมัติ แล้วติดเครื่องยนต์ขึ้นมา ไม่ต้องเร่งเครื่อง คอยดูว่าน้ามันเกียร์อัตโนมัติ ไหลออกมาจากสายยางดังกล่าว จนหมดเริ่มเห็นฟองอากาศ ก็ให้ดับ เครื่องยนต์แล้ว สวมสายยางกลับไป อย่างเดิมให้แน่นหนา จากนั้นก็เติมน้ามันเกียร์อัตโนมัติเข้าไปตามปริมาณ หากเห็นว่า น้ามันเกียร์ อัตโนมัติ ไม่ค่อยไหลออกมา ให้ดึงเบรกมือรถเอาไว้ให้แน่น เหยียบเบรกให้สนิท แล้วโยกคันเกียร์ไปมา ระหว่างตาแหน่ง N ไป D สลับไปมาเบาๆ จนเห็นน้ามันเกียร์ไหลออกมาหมด เมื่อเติมน้ามันเกียร์อัตโนมัติเข้าไปแล้ว ให้นารถออกไปวิ่งใกล้ๆ อย่างนุ่มนวล แล้วกลับมาวัดระดับน้ามันเกียร์อัตโนมัติใหม่ อีกครั้งหนึ่ง หากเห็นว่าระดับน้ามัน เกียร์ต่ากว่า ระดับมาตรฐาน ก็เติมลงไปให้ถูกต้อง เท่านี้ก็เสร็จเรื่องครับ

About the Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>